Đèn chiếu sáng là bộ phận không thể thiếu trên xe máy cũng như ô tô. Đèn chiếu sáng sẽ giúp chúng ta có thể lưu thông trong điều kiện trời tối, ngoài ra nó còn có vài tính năng khác như xin vượt, ra tín hiệu cho xe đối diện… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa biết cách sử dụng đèn chiếu sáng đúng cách, việc này có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện cùng tham gia giao thông. Đặc biệt có nhiều người vẫn thản nhiên bật đèn pha khi đi xe trong đô thị, nội thành, gây khó chịu và nguy hiểm cho những người cùng tham gia lưu thông. Ngoài ra việc sử dụng đèn sai còn có thể bị cảnh sát giao thông phạt với những mức phạt khá cao.
Cơ bản, đèn chiếu sáng trên cả xe máy và xe ô tô có 2 chế độ: đèn cốt và đèn pha.
- Đèn cốt (cos) là đèn chiếu gần, có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết. Độ sáng, khoảng chiếu sáng, góc chiếu… đã được các kỹ sư tính toán để không gây ảnh hưởng cho xe đi trước hoặc đối diện. Ở một số nước, bắt buộc phải bật đèn cốt ngay cả khi chạy ban ngày.
- Đèn pha (far) là đèn chiếu xa, sử dụng khi đi đường trường, cao tốc; sử dụng khi tốc độ cao hoặc ra tín hiệu cho xe khác. Đèn pha cũng sẽ giúp làm cho những biển báo giao thông phản quang phát sáng lên, tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe xử lý tình huống phù hợp.
Một số lưu ý khi sử dụng đèn chiếu sáng trên ô tô và mô tô, xe gắn máy:
- Tuyệt đối không bật pha khi đi trong nội thành
- Không nên bật đèn pha khi đi trời mưa
- Không bật cả pha lẫn cốt khi đi trong sương mù dày đặc, chỉ cần bật đèn sương mù
- Không bật đèn pha lúc trời chạng vạng sáng hoặc tối
- Không bật pha khi có xe chạy phía trước hoặc đối diện
- Không bật pha khi vượt xe khác, khi vào cua hoặc lên xuống dốc
- Kiểm tra và bảo dưỡng đèn thường xuyên, đảm bảo đèn chiếu sáng đúng hướng và đúng tầm
- Vệ sinh đèn thường xuyên để giữ cho đen sạch sẽ
- Chuẩn bị sẵn bóng đèn dự phòng để có thể thay thế khi có bóng đèn bị cháy
Một số lưu ý khi sử dụng đèn chiếu sáng trên ô tô và mô tô, xe gắn máy:
- Tuyệt đối không bật pha khi đi trong nội thành
- Không nên bật đèn pha khi đi trời mưa
- Không bật cả pha lẫn cốt khi đi trong sương mù dày đặc, chỉ cần bật đèn sương mù
- Không bật đèn pha lúc trời chạng vạng sáng hoặc tối
- Không bật pha khi có xe chạy phía trước hoặc đối diện
- Không bật pha khi vượt xe khác, khi vào cua hoặc lên xuống dốc
- Kiểm tra và bảo dưỡng đèn thường xuyên, đảm bảo đèn chiếu sáng đúng hướng và đúng tầm
- Vệ sinh đèn thường xuyên để giữ cho đen sạch sẽ
- Chuẩn bị sẵn bóng đèn dự phòng để có thể thay thế khi có bóng đèn bị cháy
- Chuẩn bị sẵn bóng đèn dự phòng để có thể thay thế khi có bóng đèn bị cháy
Nhận xét
Đăng nhận xét