Chuyển đến nội dung chính

Hiểu đúng về đặc khu kinh tế

Mấy ngày hôm nay thấy cộng đồng mạng nói nhiều, bàn nhiều và chia sẻ rất nhiều thông tin trái chiều về đặc khu kinh tế hay chính xác hơn là Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt khi Chính phủ trình Dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV. Mọi người cứ đua  theo phong trào chứ thực sự đã tìm hiểu, đọc dự thảo Luật hay chưa? 
Sự thật là Dự thảo Luật chả có thông tin nào giống như một số trang mạng (FB): Nhật ký yêu nước, Lại Văn Sâm (giả mạo chú Sâm), Người đăng tin, Vietlive, Tạ Khắc Cư, Tin nóng – VN, Người Việt Nam đâu, Chú Tễu, TIN TỨC THỜI SỰ, Nguyễn Văn Lợi, Chống phản động (tên kêu vãi), Tin Mừng Cho Ngừoi Nghèo, …. và rất nhiều trang khác đang có những nội dung không chính xác, đặt điều, vu khống nhằm hướng lái suy nghĩ, nhận thức, kêu gọi biểu tình, nổi loạn, kích động quần chúng nhân dân với mục đích chống đối Nhà nước Việt Nam.
Tôi khuyên bất cứ bạn nào đang có biểu hiện “tay nhanh hơn não”, những bạn đang là “anh hùng bàn phím” muốn xưng danh trên giang hồ thì hãy tịnh tâm tìm hiểu thật kỹ về những vấn đề mình nói, mình bình luận, mình chia sẻ. Bởi vì khi bạn chia sẻ bất kỳ một thông tin gi thi nó đang được lan toả trong cộng đồng mạng. Thật nguy hiểm nếu thông tin đó không đúng sự thật và gặp phải những người không chịu đọc kỹ, không chịu phân tích kỹ… và để rồi họ tiếp nhận vào đầu một cách mù quáng, thiếu chọn lọc.
Hãy có trách nhiệm khi chia sẻ thông tin trên mạng.
1. ĐẶC KHU KINH TẾ LÀ GÌ?

Đặc khu kinh tế, còn gọi là khu kinh tế tự do, khu kinh tế đặc biệt, khu kinh tế mở, khu thương mại tự do, hay thậm chí đơn giản chỉ là khu kinh tế, khu tự do, là tên gọi chung cho các khu kinh tế được thành lập trong một quốc gia nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước bằng các biện pháp khuyến khích đặc biệt.
Trong một khu kinh tế tự do có thể gồm nhiều khu chức năng như khu vực phi thuế quan (khu vực bảo thuế), khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các tiểu khu du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí, dịch vụ, v.v…
2. ĐẶC KHU KINH TẾ ĐEM LẠI LỢI ÍCH GÌ?
Việc hình thành các đặc khu kinh tế giúp:
+ Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, linh hoạt về thuế phí, các quy chế kinh doanh tối giản tạo thuận lợi cho đầu tư phát triển, chính sách về lao động linh hoạt giúp người lao động đặc biệt là lao động trình độ cao được tiếp cận môi trường làm việc hiện đại, thu nhập cao.
+ Phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và hiện đại, cùng với sự ra đời của đặc khu kinh tế thì cơ sở hạ tầng theo đó cũng được nâng cấp, đặc biệt là về các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, khoa học, vui chơi giải trí sẽ được đầu tư mang đẳng cấp quốc tế!
+ Nguồn thu dự kiến từ các đặc khu kinh tế đem lại:
Vân đồn: 1,9 tỷ USD từ thuế và phí, 2,1 tỷ USD từ sử dụng đất, gần 10 tỷ USD do các doanh nghiệp tạo ra giá trị gia tăng.
Bắc Vân Phong: 1,2 tỷ USD từ thuế và phí, 1 tỷ USD từ sử dụng đất và 10 tỷ USD do các doanh nghiệp đầu tư khởi tạo.
Phú Quốc: Thu từ các khoản thuế, phí và tiền sử dụng đất là hơn 3,3 tỷ USD, giá trị gia tăng do các doanh nghiệp khởi tạo là gần 20 tỷ USD.
Tổng thu từ 3 đặc khu vào khoảng 50 tỷ USD.
Tổng GDP Việt Nam năm 2017 là 220 tỷ USD.
3. AI “NẮM” ĐẶC KHU KINH TẾ TRONG TAY?
Theo quy định tại dự luật, cụ thể tại Điều 57, 58 thì chính quyền đặc khu được tổ chức theo mô hình Chính quyền địa phương, cụ thể là cấp huyện bao gồm UBND và HĐND, 3 đặc khu sẽ trực thuộc 3 tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang. Như vậy, 3 đặc khu này sẽ hoàn toàn do người Việt Nam quản lý, do Nhân dân bầu chọn ra chính quyền theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương. Đồng thời 3 đặc khu cũng có đầy đủ công an, quân đội được tổ chức chặt chẽ và tinh nhuệ theo quy định của pháp luật để đảm bảo an ninh, trật tự, chủ quyền quốc gia.
Đối với những người nước ngoài ở các đặc khu này, họ được cấp và gia hạn visa theo quy định của pháp luật và KHÔNG có đầy đủ quyền công dân như của công dân Việt Nam, chẳng hạn như bầu cử, ứng cử, tham gia vào chính quyền địa phương, tham gia cảnh sát, quân đội. Việc của họ là ở đó và phát triển kinh tế đặc khu, tuân thủ đầy đủ pháp luật Việt Nam, nếu không thì cuốn gói! (Xem Điều 51 dự luật)
4. CÓ HAY KHÔNG CHUYỆN “BÁN ĐẤT” CHO TRUNG QUỐC 99 NĂM?
Trả lời: KHÔNG CÓ
Theo dự luật, nhà đầu tư của tất cả các quốc gia đều có quyền đầu tư vào các đặc khu kinh tế, không riêng gì Trung Quốc mà Mỹ, Nhật, Hàn, Anh, Pháp, Đức… đều có quyền đầu tư, miễn là có tiền, có năng lực phát triển và tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Theo quy định của dự luật thì người nước ngoài không có quyền sở hữu mà chỉ có quyền sử dụng đất tại các đặc khu kinh tế, và quyền sử dụng này cũng được giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định. Theo quy định tại khoản 1 Điều 32 về Quyền và nghĩa vụ sử dụng đất ở đặc khu thì Căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu quyết định thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm; trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Như vậy, thời gian “99 năm” mà bè lũ chống phá đang ngày đêm rêu rao không phải là thời hạn mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng được quyền hưởng, kể cả Trung Quốc, việc này phải do Thủ tướng quyết định. Thông thường, thời hạn cho thuê đất của Việt Nam tương tự các quốc gia khác trên thế giới, rơi vào từ 50 đến 70 năm. Đây là một khoảng thời gian phù hợp để các doanh nghiệp có thể đầu tư, phát triển và thu hồi vốn.
Bên cạnh đó, theo Khoản 5 Điều 32 thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu có quyền quyết định thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Như vậy, không phải cho thuê rồi là xong, mà khi “có việc cần” vì lợi ích quốc gia, công cộng thì UBND đặc khu hoàn toàn có quyền thu hồi đất. Như vậy là không có chuyện “bán” như bè lũ phản động, chống phá thiếu hiểu biết đang rêu rao.
NỖI LO “BỊ TRUNG QUỐC ĐỒNG HÓA”
Đây là một nỗi lo”xàm nhất mọi thời đại”, vì nghe đâu “cho thuê đất 99 năm” ở đặc khu thì người Trung Quốc sẽ ở lại, kết hôn với người Việt sinh ra con, cháu, chắt rồi đồng hoá lại người bản xứ. Thuyết âm mưu cũng ghê gớm, cơ mà nhìn lại lích sử thì hình như 1000 năm Bắc thuộc TQ nó cũng chưa làm nổi việc đó, huống chi 99 năm, mà không phải thằng TQ nào cũng có cơ hội ở lại VN 99 năm.
Mà cho hỏi vui là đám cờ vàng bên Cali đã mấy chục năm rồi đã đồng hoá được Mỹ chưa???
Theo Tuấn Huyền Anh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LỢI DỤNG GÓP Ý DỰ THẢO CÁC VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XIII ĐỂ KÍCH ĐỘNG CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC

  Trong khi đông đảo các tầng lớp nhân dân đang có những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng thì vẫn còn một số người cố tình lợi dụng việc đóng góp ý kiến để xuyên tạc, tuyên truyền các luận điệu sai trái, thù địch. Vì vậy, việc nhận diện một cách đầy đủ âm mưu, ý đồ, thủ đoạn của các đối tượng từ đó chủ động triển khai các công tác, biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn là rất cần thiết khi Đại hội XIII của Đảng đang đến gần. Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng; Thông báo Kết luận số 159-TB của Bộ Chính trị về việc thảo luận các văn kiện Đại hội XIII của Đảng tại Đại hội Đảng bộ các cấp, gửi lấy ý kiến nhân dân và tổng hợp các ý kiến đóng góp vào văn kiện Đại hội XIII của Đảng, vừa qua, bốn dự thảo văn kiện Đại hội XIII (gồm Dự thảo báo cáo chính trị; Dự thảo báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020, xây dựng chiến lược ph

CẢNH GIÁC TRƯỚC HOẠT ĐỘNG LỢI DỤNG LŨ LỤT Ở MIỀN TRUNG CHỐNG ĐỐI CHÍNH QUYỀN CỦA MỘT SỐ LINH MỤC

   Lợi dụng tình hình lũ lụt tại miền Trung thời gian qua, số linh mục cực đoan trong Công giáo ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế đã tuyên truyền, xuyên tạc cho rằng, tình trạng sạt lở đất, mưa lũ tại miền Trung vừa qua là do “nhân tai” gây ra; vu khống chính quyền “thiếu trách nhiệm, coi thường tính mạng của người dân”; chưa dừng lại, số linh mục này còn kêu gọi giáo dân tụ tập biểu tình, phản đối chính quyền, đòi hủy bỏ  Đại hội XIII của Đảng. Một số linh mục kích động người dân biểu tình lợi dụng lũ lụt ở miền Trung Trong bối cảnh lũ lụt xảy ra, đáng lẽ cần chia sẻ, động viên, hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn, thì một số người lại tảng lờ hiện tượng thời tiết cực đoan để lên mạng bình luận khiến người mơ hồ ngộ nhận thiệt hại chỉ có ở Việt Nam, và tất cả là do chính quyền! Một số người khác “mượn gió bẻ măng” hô hào luận điệu mị dân; vu cáo chính quyền cản trở hoạt động từ thiện; vu khống Đảng, Nhà nước, Chính phủ thiếu trách nhiệm với dân, lãnh đạo không sâu

GIÁM ĐỐC CÔNG AN TP HẢI PHÒNG: Sẽ xử lý nghiêm cá nhân thu sai phí làm thẻ CCCD

  Giám đốc Công an TP.Hải Phòng khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp thu phí làm thẻ CCCD cao hơn quy định. Ảnh CTV Liên quan đến việc thu phí cao hơn quy định khi làm thẻ căn cước công dân (CCCD) cho người dân ở huyện Tiên Lãng và An Lão, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an thành phố  Hải Phòng  đã có trao đổi thông tin với PV Lao Động.     Theo thiếu tướng Vũ Thanh Chương, ngày 4.4, đường dây nóng của Công an TP Hải Phòng có nhận được phản ánh của công dân trên địa bàn xã Tiên Minh (huyện Tiên Lãng) về việc bị thu phí làm thẻ CCCD gắn chip cao hơn quy định (100.000 đồng/người). Trong khi Thanh tra của Công an TP.Hải Phòng đang xác minh việc tố cáo của công dân, báo chí cũng đưa tin về vụ việc này. Theo đó, Giám đốc Công an TP. Hải Phòng  đã khẩn trương chỉ đạo các phòng chức năng nghiệp vụ của Công an thành phố và Công an huyện Tiên Lãng xác minh. Kết quả xác minh, có 2 trường hợp người dân tại địa bàn xã Tiên Minh (huyện Tiên Lãng) khi làm thẻ CCCD bị thu phí 100.000